Xây dựng và Phát triển các mô hình Doanh nghiệp số là điều cần thiết để tồn tại đối với mọi công ty ngày nay. Bạn may mắn vì không phải phát minh lại bánh xe để thành công mà có thể học hỏi được các mô hình đã và đang thành công trên thế giới. Dưới đây là 10 mô hình Kinh doanh kỹ thuật số thành công. Bài viết của tác giả Michael Geiss. Ông là 1 chiến lược gia, 1 nhà thiết kế kinh doanh, và 1 Doanh nhân người Đức.
1. Chuyển đổi số và mô hình kinh doanh mới
Việc chuyển đổi số đã thay đổi thị trường một cách cơ bản. Theo hiểu biết của chúng tôi, thị trường được tạo nên bởi mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. Số hóa đã mở ra những khả năng và cách tiếp cận hoàn toàn mới để định hình các mối quan hệ này. Các kênh phân phối mới, mô hình thanh toán hoặc luồng doanh thu bổ sung thông qua các dịch vụ mới hiện thường được chấp nhận do ứng dụng rộng rãi của chúng trong cả b2b và b2c. Và điều tối quan trọng là mọi công ty đều chọn lựa các mô hình cơ bản trong số các mô hình này để áp dụng chúng cho hoạt động kinh doanh của chính mình.
Đối với các công ty tham gia chuyển đổi số thì điều quan trọng là phải xem xét kỹ mối quan hệ của họ với người tiêu dùng và tìm cho mình 1 mô hình phù hợp với nhu cầu và mong muốn mới của họ. Những người thiết lập các quy trình và cách suy nghĩ tập trung vào nhu cầu của khách hàng sẽ có nhiều khả năng dẫn đầu các ngành công nghiệp tương ứng của họ, và / hoặc được chuẩn bị tốt hơn cho sự gián đoạn có thể của thị trường.
Tin tốt là, Ngày nay để chuyển đổi số doanh nghiệp, chúng ta không cần phải phát minh lại bánh xe. Thay vào đó, có thể dựa vào các mô hình hiện có làm nền tảng cho hầu hết các mô hình kinh doanh thành công ngày nay. Và chúng tôi đã đưa ra một danh sách 10 mẫu cho bạn, điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến việc số hóa một doanh nghiệp.
2. 10 mô hình kinh doanh chuyển đổi số phổ biến
2.1 Mô hình kinh doanh 1: Miễn phí
“Free”: đòi hỏi công ty cung cấp sản phẩm cốt lõi miễn phí. Các ví dụ nổi tiếng nhất hiện nay có lẽ là các công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Đúng như cụm từ nổi tiếng: ” Nếu bạn không trả tiền cho sản phẩm, bạn là sản phẩm”. Họ cung cấp các chức năng của họ cho người dùng hoàn toàn miễn phí, trong khi kiếm tiền từ dữ liệu của họ.
Một ví dụ thành công khác của mô hình này là trò chơi di động Angry Birds; nó vẫn hoàn toàn miễn phí và cực kỳ phổ biến ngày nay. Rất nhiều hàng hóa được bán và giấy phép cho những con chim báo thù được cấp cho các bộ phim và trò chơi trên bàn cờ. Những sản phẩm này trợ cấp cho trò chơi miễn phí, có phân phối rộng lần lượt giúp tăng doanh số của họ. Chúng tôi đã xem xét kỹ hơn một số suy nghĩ đằng sau mô hình này trong một trong những bài đăng trên blog cũ của chúng tôi.
2.2 Mô hình kinh doanh 2: Freemium
“Freemium”: Đối với mẫu này, một phiên bản cơ bản của sản phẩm được cung cấp miễn phí; Sau đó, người dùng có thể đăng ký phiên bản cao cấp với các chức năng bổ sung. Các mô hình kinh doanh nổi tiếng cho mẫu này có thể được tìm thấy tại Dropbox, Spotify hoặc LinkedIn…
Sử dụng miễn phí làm tăng cơ sở và nhận thức của người dùng, trong khi đăng ký tạo doanh thu định kỳ. Free và Freemium đặc biệt phù hợp cho các sản phẩm kỹ thuật số như Phần mềm dưới dạng dịch vụ, vì chi phí phân phối kỹ thuật số của chúng thấp hơn so với các sản phẩm vật lý.
2.3 Mô hình kinh doanh 3: Subscription
“Subscription” : Trong một thời gian dài, chúng tôi biết “Subscription” chủ yếu từ lĩnh vực truyền thông, nhưng thông qua Internet, họ đã phát triển thành một mô hình thanh toán rộng rãi. Mẫu này đặc biệt phù hợp với phần mềm, dịch vụ phát trực tuyến hoặc các dịch vụ khác được sử dụng nhiều lần bởi khách hàng. Mô hình này nổi tiếng từ các công ty như Netflix và các nhà cung cấp phần mềm như Salesforce hoặc Adobe, những người cho phép sử dụng nội dung hoặc phần mềm của họ với một khoản phí hàng tháng.
Nhà sản xuất công cụ Hilti, người quản lý đội tàu gần đây chúng tôi đã xem xét kỹ hơn, cũng có một mô hình đăng ký, trong trường hợp này là để cung cấp các sản phẩm vật lý. Đối với khách hàng, điều này có lợi thế là họ không phải mua dịch vụ nhiều lần, nhưng có quyền truy cập vĩnh viễn vào khung thanh toán có thể dự đoán được – dễ dàng quản lý chi phí. Đối với nhà cung cấp thuê bao, điều này cũng làm tăng khả năng dự đoán, vì việc mua lại người dùng rất có thể trùng với cam kết của họ đối với dịch vụ trong một khoảng thời gian dài hơn. Cam kết này tất nhiên có thể được tăng thêm bởi các đề xuất giá trị và phương thức hợp đồng của sản phẩm.
2.4 Mô hình kinh doanh 4: Lock-in
“Lock-in” : Ở đây, khách hàng được gắn với một sản phẩm bằng cách tăng chi phí của việc chuyển sang một đối thủ cạnh tranh. Mẫu này thường được kết hợp với mô hình “Subscription”. Một ví dụ nổi tiếng thế giới cho điều này là Apple, có hệ sinh thái sản phẩm độc quyền bao gồm nền tảng và phần cứng khiến việc chuyển đổi sang các sản phẩm cạnh tranh vô cùng tốn thời gian và tốn kém.
Amazon Prime có cách thức mềm mại hơn để tăng chi phí hủy bỏ: dịch vụ này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm điều kiện vận chuyển tốt hơn, truy cập các dịch vụ phát trực tuyến cho các chương trình truyền hình, phim và nhạc, dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn cho ảnh, quyền truy cập đặc quyền vào một số cung cấp và các mặt hàng độc quyền. Tất cả những lợi ích này sẽ bị mất nếu đăng ký không được gia hạn. Các cách khác để tăng chi phí thoát là thông qua các phương thức hợp đồng (mặc dù không phải lúc nào cũng là cách thân thiện với khách hàng nhất).
Giải quyết câu hỏi:
Làm thế nào chúng ta có thể buộc lòng trung thành của khách hàng bằng chi phí thay đổi cao?
2.5 Mô hình kinh doanh 5: Solution Provider – Nhà cung cấp giải pháp
Nhà cung cấp giải pháp trực tuyến: Công ty không chỉ bán một sản phẩm mà còn nhúng nó vào một giải pháp tổng thể giải quyết càng nhiều nhiệm vụ và vấn đề liên quan đến sản phẩm càng tốt. Một ví dụ nổi tiếng của Đức cho điều này là Heidelberger Druckmaschinen, nơi các dịch vụ tư vấn và giám sát được cung cấp để giúp khách hàng tối ưu hóa quy trình in của họ. Gói hỗ trợ toàn diện này có nghĩa là khách hàng không còn lý do để tìm kiếm các lựa chọn thay thế.
Trong bối cảnh này, các công nghệ kỹ thuật số như máy móc thông minh, phân tích dữ liệu và hỗ trợ từ xa đang tạo ra nhiều dịch vụ mới ngay từ đầu. Và theo như sự đổi mới mô hình kinh doanh trong số hóa có liên quan, Heidelberger là một trong những ví dụ điển hình đến từ Đức hoàn toàn đáng để xem xét.
Câu hỏi cần giải quyết:
Làm thế nào chúng ta có thể cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh cho khách hàng của chúng tôi?
2.6 Mô hình kinh doanh 6: Rent instead of buy – Cho thuê thay vì mua
Cho thuê nhà thay vì mua : Ở đây, công ty không bán sản phẩm mà cấp cho khách hàng quyền sử dụng có giới hạn thời gian với mức giá khiêm tốn. Điều này có khả năng tạo ra nhiều doanh thu hơn so với bán một lần, trong khi khách hàng có lợi thế là không phải đầu tư lớn để sử dụng sản phẩm.
Mẫu được biết đến từ các dịch vụ như Car2Go: – xe hơi – không được sản xuất và bán riêng cho từng khách hàng, mà thay vào đó được sử dụng bởi nhiều người. Việc cho thuê thông qua một nền tảng trực tuyến.
Câu hỏi cần giải quyết:
Làm thế nào chúng ta có thể cung cấp quyền sử dụng có giới hạn thay vì bán một sản phẩm?
2.7 Mô hình kinh doanh 7: Long Tail
“Long Tail” : Thay vì ít vật phẩm bom tấn khác, các sản phẩm thích hợp được bán với giá nhỏ. Mẫu xuất hiện với các dịch vụ nơi bạn có thể đăng ký tên miền hoặc với các dịch vụ như iTunes nơi bạn có thể mua các bài hát riêng lẻ. Mô hình này, sẽ chiếm rất nhiều không gian kệ khi bán các sản phẩm vật lý, rất thú vị để kinh doanh các sản phẩm kỹ thuật số.
Một ví dụ điển hình khác của mô hình là các cổng công việc như Stepstone hoặc thực sự. Trên các nền tảng này (xem Nền tảng kinh doanh), các công ty mua ấn phẩm quảng cáo việc làm cá nhân; do đó, mỗi sản phẩm của Cameron được bán chính xác một lần. Điều tương tự cũng áp dụng cho các cổng nổi tiếng như eBay, nơi hàng triệu mối quan hệ thương mại đúng giờ được thực hiện để đổi lấy một số tiền nhỏ mà người bán phải trả cho công ty.
Câu hỏi :
Làm thế nào chúng ta có thể bán sản phẩm thích hợp nhỏ với số lượng lớn?
2.8 Mô hình kinh doanh 8: User Designed – Người dùng thiết kế
Người dùng được thiết kế trực tuyến : Sử dụng mô hình này, các công ty ủy thác công việc sáng tạo của họ cho khách hàng của họ, những người được phép tự thiết kế sản phẩm của họ. Ví dụ, công ty Spreadcoat của Đức đã xây dựng một cửa hàng trực tuyến cho áo phông nơi người dùng phải tùy chọn để nghĩ ra ý tưởng của riêng họ cho các họa tiết hoặc chữ sẽ được in trên chúng. Họ cũng có thể bán những thiết kế này trên nền tảng của Spreadcoat, nơi lấp đầy cửa hàng với rất nhiều ý tưởng mới. Và bản thân công ty phải làm (gần như) không có gì để đạt được điều đó.
Ưu điểm của một nền tảng trực tuyến trong vấn đề này là ý tưởng của người dùng có thể được tập hợp theo cách tập trung và tự động. Không mất nhiều thời gian hay nhân lực để tổ chức quá trình này. Ngoài ra, tạo áo sơ mi tại PC giúp hình dung rõ hơn ý tưởng của người dùng; một cái gì đó, điều đó sẽ không thể thực hiện được bằng cách sử dụng một danh bạ, chẳng hạn. Và một khía cạnh thú vị cuối cùng: việc khách hàng phải thực hiện công việc thiết kế sản phẩm của công ty, thậm chí không khiến họ cảm thấy tồi tệ. Ngược lại, các sản phẩm trở nên cá nhân hơn, làm tăng giá trị của chúng trong mắt của những khách hàng bất đắc dĩ. Các ví dụ khác cho mẫu này có thể được tìm thấy với các cửa hàng trực tuyến về đồ nội thất (như MYCS) hoặc các nền tảng như Quirky.
Câu hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể làm cho khách hàng phát minh và bán sản phẩm của họ?
2.9 Mô hình kinh doanh 9: Orchestrator – Dàn nhạc
Dàn nhạc giao hưởng trực tuyến: Các công ty tập trung vào năng lực cốt lõi của họ, trong khi các hoạt động khác được gia công cho các chuyên gia hoặc nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ, các dịch vụ đám mây, nhà cung cấp dịch vụ CNTT, đại lý hoặc nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, làm cho mô hình này đặc biệt thú vị cho lĩnh vực trực tuyến, vì chúng có thể giải quyết nhiều vấn đề nếu không có bí quyết hoặc tài nguyên nội bộ. Mô hình này liên quan đến việc tích cực phối hợp các đối tác và nhà cung cấp dịch vụ, ngày nay dễ dàng hơn nhiều nhờ các tùy chọn truyền thông kỹ thuật số.
Câu hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể thuê ngoài tất cả mọi thứ trừ năng lực cốt lõi của chúng ta?
2.10 Mô hình kinh doanh 10: Platform Business – Kinh doanh nền tảng
Nền tảng kinh doanh trực tuyến : Tại đây, một số nhóm người dùng khác nhau được kết hợp trên một nền tảng để tương tác với nhau. Các công cụ tìm kiếm như Google tập hợp người dùng, nhà quảng cáo và trang web. Một nền tảng như eBay hoạt động như một thị trường cho người mua và người bán. Các chiến lược nền tảng này là một trong những mô hình thành công nhất của nền kinh tế kỹ thuật số và cũng có thể được hình dung cho thị trường năng lượng hoặc cho các giao dịch tài chính thông qua các công nghệ như blockchain.
Càng nhiều người tham gia sử dụng một nền tảng như vậy, nó càng trở nên thú vị và càng thu hút được nhiều người dùng hơn. Nhưng các nền tảng cũng có thể hoạt động ở quy mô nhỏ, miễn là chúng tập hợp các bên có liên quan với nhau. Ví dụ, các kiến trúc sư có thể liệt kê các kế hoạch xây dựng được tiêu chuẩn hóa trên trang web houseplans.com , và các bên quan tâm sau đó có thể mua chúng với giá chỉ bằng một phần của kế hoạch cá nhân. Với Cộng đồng SAP của riêng mình , SAP cung cấp một mạng lưới các diễn đàn, blog và wiki bằng các ngôn ngữ khác nhau trong đó nhân viên và người dùng có thể trao đổi thông tin về sản phẩm và giúp đỡ nhau khi gặp vấn đề. Hỗ trợ Kundens được tạo điều kiện bởi nội dung do người dùng tạo. Cả hai nền tảng đều không đạt được cơ sở người dùng của Facebook hoặc Google, nhưng vẫn thành công do sự tập trung theo chủ đề của họ. Tương tự như vậy, có thể hiểu được để mang mọi người lại với nhau trong khu vực nơi một công ty được đặt thông qua một nền tảng duy nhất.
Câu hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể mang các đối tác thị trường lại với nhau trên một nền tảng?
Mô hình Doanh nghiệp số và Chuyển đổi số: Cách tiếp cận nhanh chóng và toàn diện là điều cần thiết
Như bạn có thể thấy từ các ví dụ, các mô hình mô hình kinh doanh này chưa được biết đến cũng không phức tạp. Chúng cũng không loại trừ lẫn nhau, và trong nhiều trường hợp chúng có thể được kết hợp. Thách thức bây giờ là tìm ra mô hình nào phù hợp nhất cho công ty của chính mình và rút ra càng nhiều kinh nghiệm càng tốt từ họ để sau đó phát triển hơn nữa mô hình kinh doanh hiện tại. Trong quá trình tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xác định một cách có hệ thống những mô hình mang lại cho công ty những động lực phát triển tốt nhất. Điều này nghe có vẻ lý thuyết, nhưng thực tế nó khá phức tạp vì phụ thuộc vào các cơ chế chiến lược chung của nền kinh tế.
Tuy nhiên trong việc tìm kiếm các mô hình Doanh nghiệp số, luôn có những cơ hội lớn cho các Doanh nghiệp Chuyển đổi số.
Michael Geiss